วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

เมสตาญ่า สเตเดี้ยม สนามเหย้าของบาเลนเซีย



เมสตาญ่า สเตเดี้ยม หรือชื่อเต็มๆว่า “เอสตาดิโอ เด เมสตาญ่า” เป็นสนามฟุตบอลที่มีชื่อเล่นที่แฟนๆสมัยก่อนเรียกขานกันสนุกปากว่าเป็น “วังค้างคาว” โดยมิได้เป็นอะไรกับวังค้างคาวของ ชอลิ้วเฮียง จอมยุทธ์ชื่อก้องในนิยายจีนแต่อย่างใด
แต่เป็นเพราะสนามแห่งนี้เป็นสนามของทีม “ค้างคาว” บาเลนเซีย หนึ่งในสโมสรชื่อดังที่สุดของสเปน ที่เป็นรองก็แค่บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และแอตเลติดโก มาดริด แค่นั้น

เมสตาญ่า ก่อสร้างขึ้นในปี 1923 โดยบาเลนเซีย สร้างสนามแห่งนี้ขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนสนามเก่าอัลกิรอส ที่แฟนบอลทีม “ลอส เช” ต่างรักและผูกพัน เพียงแต่เพื่ออนาคตที่ดีกว่าจึงต้องพยายามหาที่ทางใหม่เพื่อให้ทีมพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง

สนามแห่งนี้เริ่มต้นด้วยความจุไม่มากแค่ราว 17,000 คน ก่อนจะมีการขยายขึ้นมาเรื่อยๆตามความนิยมของสโมสรที่ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากแฟนๆ และนำไปสู่ความสำเร็จในช่วงทศวรรษที่ 40 เมื่อทีมได้แชมป์ลา ลีกา 3 สมัย กับแชมป์โคปา เดล เรย์

เมื่อถึงช่วงทศวรรษที่ 50 บาเลนเซีย ตัดสินใจครั้งสำคัญในการปรับปรุงสนามให้มีความจุ 45,000 คน โดยสโมสรเติบโตเรื่อยมา ก่อนมีการเปลี่ยนชื่อเป็น หลุยส์ คาซาโนวา เพื่อเป็นเกียรติกับประธานสโมสรผู้อุทิศตัวสร้างทีมจนรุ่งเรืองในปี 1969 ก่อนจะกลับมาใช้ชื่อ “เมสตาญ่า” อีกครั้งในปี 1994

วังค้างคาวแห่งนี้ยังมีการต่อเติมอีกโดยปัจจุบันมีความจุ 55,000 ที่นั่ง เป็นสนามใหญ่ลำดับที่ 5 ของสเปน ของบาเลนเซีย สโมสรฟุตบอลชั้นนำของแดนกระทิงดุที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
แต่ในอนาคตอีกไม่นานที่แห่งนี้จะกลายเป็นประวัติศาสตร์เพราะบาเลนเซีย กำลังสร้าง "นู เมสตาญ่า" วังค้างคาวแห่งใหม่ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น