วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เอดิน เซโก กองหน้าจอมเปลี่ยนเกม


เอดิน เซโก กองหน้าจอมเปลี่ยนเกม


หนึ่งในผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในบุนเดสลีก้า 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ย่อมมีชื่อของ เอดิน เซโก้ รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย และฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงของเขาก็ทำให้ยักษ์ใหญ่ของยุโรปหลายทีมจ้องจะคว้า ตัวไปร่วมทีม


หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบว่า ก่อนที่จะมาเป็นหัวหอกเนื้อหอมอย่างเช่นทุกวันนี้ เซโก้ เริ่มต้นการเล่นอาชีพในฐานะมิดฟิลด์ร่วมกับทีมเล็กๆ ที่ชื่ออ่านยากอย่าง Zeljeznicar ระหว่างปี 2003-05 แต่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มให้เข้าตาโค้ชได้ จึงถูกส่งตัวไปให้ อุสตี้ นาด ลาเบม ใช้งานในปี 2005 ซึ่งเขาสามารถทำได้ 6 ประตูจากการลงสนาม 15 เกม

หลังจากนั้นในปีเดียวกัน เซโก้ ก็ตัดสินใจย้ายไปเล่นให้กับ เท็ปลิเซ่ ทีมในพรีเมียร์ลีก สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งที่นี่ดาวรุ่งชาวบอสเนียน สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจและทำได้ถึง 16 จาก 28 เกม และคว้าตำแหน่งดาวซัลโวของลีกเช็กประจำฤดูกาล 2006-07 ไปครองได้อย่างยอดเยี่ยม

การเปลี่ยนจากตำแหน่งกองกลางมาเป็นกองหน้าอย่างเต็มตัวนั้นทำให้ เซโก้ ฉายแววได้อย่างเต็มที่ และฤดูกาลอันสุดยอดของเขาก็ทำให้ เฟลิกซ์ มากัธ กุนซือโวล์ฟสบวร์ก ในเวลานั้น ตัดสินใจซื้อเขาเข้ามาเป็นนักเตะใหม่ของทีม "หมาป่า" ด้วยค่าตัว 4 ล้านยูโร (ราว 180 ล้านบาท)

เซโก้ แทบไม่เสียเวลาในการปรับตัวกับลีกใหม่ และสามารถกลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลโวล์ฟสบวร์กได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ทำได้ 5 ประตูและทำแอสซิสต์ให้เพื่อนอีก 3 ครั้งในการลงเล่น 11 เกมแรก ซึ่งผลงานดังกล่าวทำให้เขาได้รับการเลือกจาก "สปอร์ตัล" ให้เป็นกองหน้าที่ดีสุดของบุนเดสลีก้าประจำครึ่งฤดูกาล 2007-08

ฤดูกาลแรกของ เซโก้ กับ "หมาป่า" ถือว่าน่าพอใจเนื่องจากทีมจบด้วยการคว้าอันดับ 5 ของตาราง ซึ่งทำให้สโมสรได้สิทธิไปเล่นในฟุตบอลยูฟ่า คัพ ในฤดูกาล 2008-09 โดย เซโก้ ทำไปทั้งหมด 8 ประตูและ 7 แอสซิสต์ จากการลงเล่นเป็นตัวจริง 17 นัด
หลังจากที่ โวล์ฟสบวร์ก ได้เพื่อนร่วมทีมชาติบอสเนียอย่าง ซเวซดาน มิซิโมวิช มาร่วมทีม ฟอร์มการเล่นของ เซโก้ ก็กระฉูดยิ่งกว่าเดิมในฤดูกาลที่ 2 ของเขากับทีม

แม้ว่าจะออกสตาร์ทได้ค่อนข้างจะฝืดในช่วงครึ่งซีซั่นแรก แต่หลังจากนั้น โวล์ฟสบวร์ก ก็เริ่มกลับมาเข้าที่เข้าทางก่อนจะผงาดคว้าแชมป์บุนเดสลีก้าได้เป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์สโมสร โดยในเดือน พ.ค. 2009 เซโก้ ทำแฮตทริกได้ในเกมที่พบกับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ และจากนั้นก็กดแฮตทริกอีกครั้งในเกมพบกับ ฮันโนเวอร์ ในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา

ดาวยิงบอสเนีย จบซีซั่นด้วยการซัดไปทั้งหมด 26 ประตูในลีกกับอีก 10 แอสซิสต์ ในการลงสนาม 32 นัด โดยเขาเป็นรองเพียงแค่ กราฟิเต้ หัวหอกเพื่อนร่วมทีมคนเดียวท่านั้น (28 ประตู) โดยทั้งคู่เป็นคู่กองหน้าที่ประสานงานกันได้มีประสิทธิภาพที่สุดในประวัติ ศาสตร์บุนเดสลีก้าเลยทีเดียว

ในศึกเดเอฟเบ โพคาล เซโก้ ทำไป 6 ประตูในการลงสนามแค่ 2 นัดและในศึกยูฟ่า คัพ เขาก็กดไปอีก 4 ประตู 2 แอสซิสต์ใน 8 เกม และฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมเหล่านี้ทำให้ เซโก้ ได้รับตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของบุนเดสลีก้าไปครองแม้ว่าจะได้รับความ สนใจจากเอซี มิลาน แต่ เซโก้ ก็ตัดสินใจอยู่กับโวล์ฟสบวร์กต่อไป ด้วยการเซ็นสัญญาใหม่จนถึงเดือน มิ.ย. 2013

เซโก้ พังประตูแรกในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2009 ในการเจอแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งโวล์ฟสบวร์ก พ่ายไป 2-1 ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด และเขาก็มีชื่อติด 1 ใน 30 คนสุดท้ายที่มีชื่อลุ้นรางวัลบัลลง ดอร์ ประจำปี 2009 ด้วย

ฤดูกาล 2009-10 ของ "หมาป่า" ไม่ค่อยดีนักเมื่อหมดลุ้นป้องกันแชมป์ตั้งแต่ไก่โห่ และยังจอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่มในศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย แต่ผลงานการถล่มประตูของ เซโก้ ก็ยังคงดีต่อเนื่องและนั่นทำให้ มิลาน ยื่นความสนใจเข้ามาอีกครั้ง เช่นเดียวกับ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีข่าวว่าแอบเล็งหัวหอกรายนี้ไว้เช่นกั

ในส่วนของทีมชาติ เซโก้ ซึ่งเกิดในอดีตยูโกสลาเวีย ได้เปลี่ยนสัญชาติมาเป็นบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า และลงเล่นในชุดอายุไม่เกิน 19 ปี และนอกจากนั้น ยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดยู-21 ปี ที่ได้เล่นรอบเพลย์ออฟ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในปี 2007 ด้วย

จากนั้น เขาก็เลื่อนชั้นขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ และลงประเดิมสนามนัดแรกกับตุรกี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2008 โดย เซโก้ สามารถพังประตูแรกได้ทันทีจากลูกวอลเลย์บริเวณกรอบเขตโทษ ซึ่งช่วยให้ทีมตีเสมอเป็น 2-2 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ก่อนที่ บอสเนีย จะเป็นฝ่ายคว้าชัยในท้ายที่สุด 3-2

เซโก้ ทำได้ทั้งหมด 9 ประตูในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 และจบด้วยการเป็นรองดาวซัลโวของโซนยุโรป เท่ากับ เวย์น รูนี่ย์ หัวหอกทีมชาติอังกฤษ โดยเป็นรอง ธีโอฟานิส เกคัส ของกรีซ ที่ทำได้ 10 ประตูเพียงคนเดียว และในเดือน ธ.ค. 2009 เขาก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของบอสเนียด้วย

ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ : เอดิน เซโก้
วันเกิด : 17 มีนาคม 1986
เกิดที่ : ซาราเยโว, ยูโกสลาเวีย (ปัจจุบันเป็นบอสเนียฯ)
ตำแหน่ง : กองหน้า
ส่วนสูง : 194 ซม.
สโมสรปัจจุบัน : โวล์ฟสบวร์ก
หมายเลขเสื้อ : 9
เอดิน เซโก กองหน้าจอมเปลี่ยนเกม ยืนยันไม่อยากสร้างชื่อกับทีม"เรือใบสีฟ้า"แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีก 2011-12 ในฐานะซูปเปอร์ซับ พร้อมตั้งเป้าจะยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมให้ได้เอดิน เซโก ดาวยิงบอสเนีย ยืนยันไม่ขอรับบทบาทเป็นซุปเปอร์ซับ ให้ทีม"เรือใบสีฟ้า"แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปตลอดกาล ลั่นต้องการโอกาสสร้างชื่อในฐานะตัวจริงของทีมมากกว่านี้

เซโก กล่าวว่า"โรแบร์โต มันชินี ผู้จัดการทีมเป็นคนเลือกที่จะให้ใครอยู่ในทีมและผมก็อยากให้ทีมต้องการผม ก่อนที่ผมจะมาเล่นให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผมไม่เคยเป็น ซุปเปอร์ซับ มาก่อน"ในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เซโก รับบทเป็นฮีโร่เหมาสองประตูช่วยทีมเอาชนะ เวสต์บรอมวิช ไปอย่างเฉียดฉิว 2-1 หลังถูกเปลี่ยนลงสนามในช่วง 11 นาทีสุดท้าย ทำให้ในฤดูกาลนี้ แข้งชาวบอสเนียมีประตูที่ลงไปยิงในฐานะตัวสำรองแล้ว 4 ประตูจากทั้งหมด 6 ประตู ซึ่งตัวของ เซโก เองก็มีความสุขกับผลงานที่ทำแต่ก็ปฏิเสธที่จะเป็นตัวสำรองตลอดกาล"ผมมักจะได้เป็นตัวจริงเสมอตั้งแต่เริ่มค้าแข้งให้กับโวล์ฟสบวร์กและผมก็ทำประตูได้มากมายซึ่งมันไม่ใช่ในบทบาทของตัวสำรอง หลายเกมที่ผ่านมาผมก็มีความสุขที่ยิงประตูได้ แต่ผมจะไม่ยอมเป็นเพียงซุปเปอร์ซับ ผมต้องการที่จะได้ลงสนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น