วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โคโล ตูเร่กองหลังประจำสโมสร "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล

โคโล ตูเร่

 

 

กองหลังประจำสโมสร "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล โคโล่เกิดวันที่ 19 มีนาคม ปี 1981 ส่วนสูง 183 เซนติเมตร น้ำหนัก 76 ก.ก. ถือว่าเป็นนักเตะที่รูปร่างใหญ่พอสมควร ทำให้เขาได้เปรียบในจังหวะลูกกลางอากาศ แถมยังมีความเร็วอีกต่างหาก ผิดกับคนที่รูปร่างใหญ่ขนาดนี้ที่มักจะเคลื่อนตัวช้า ว่ากันว่าเขาเป็นนักเตะที่มีความรวดเร็วเป็นอันดับ 3 ของสโมสรต่อจาก เธียร์รี่ อองรี และ ธีโอ วอลคอตต์ เลยทีเดียว นับว่าเขาเป็นผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มได้อย่างคงเส้นคงวา เนื่องจากไม่ค่อยจะมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนมากนัก

ตูเร่ ย้ายมาค้าแข้งในศึกพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ กับ "เดอะ กันเนอร์ส" ในเดือน ก.พ. ปี 2002 จาก เอเอสอีซี ไมโมเซส ด้วยค่าตัว 150,000 ยูโร (ราว 7.5 ล้านบาท) หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจ แต่ทว่ายังไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงในถิ่น ไฮบิวรี่ ได้สำเร็จ จนกระทั่งในเดือน ส.ค. ปีเดียวกัน ก็ได้สวมเสื้อตัวจริงนัดแรกในเกมกับ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ในศึกฟุตบอลการกุศล คอมมูนิตี้ ชิลด์ แม้ว่าจะยึดตำแหน่งแบ็คขวาเป็นการประเดิม แต่หลังจาก "ปืนโต" ปล่อยตัว มาร์ติน คีโอน ปราการหลังจอมเก๋าออกไป ทำให้เขาถูกโยกเข้ามาเล่นเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟในที่สุด
กองหลังผิวสี สามารถปรับตัวให้เข้ากับสไตล์การเล่นของเมืองผู้ดีได้อย่างรวดเร็ว จนกระทั่งกลายมาเป็นหนึ่งในปราการหลังตัวกลางที่ดีที่สุดคนหนึ่งของพรีเมียร์ชิพ ปัจจุบันก็กลายเป็นตัวเลือกเบอร์ 1 ของ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือเลือดน้ำหอม ที่มักจะจับคู่กับ โซล แคมป์เบล์ แต่หลังจาก "บิ๊กโซล" ได้รับบาดเจ็บ เขาก็หันมาจับคู่กับ ฟิลิปป์ เซนเดอรอส แทน ช่วยให้ต้นสังกัด อย่าง อาร์เซนอล ทำสถิติไม่แพ้กันติดต่อกันถึง 49 นัด ล
ในฤดูกาล2007/08 โคโร่ ซึ่งเป็นรองกับตันทีมแทนจิลเบอร์โต ซิลวา มีโอกาสได้รับปลอกแขนกับตันทีมครั้งแรก โดยทีมปืนใหญ่เจอกับลิเวอร์พูลในศึกคาร์ลิ่งคัพ ซึ่งอาร์เซนอลเอาชนะไปได้ 6-3
kolo
ส่วนผลงานระดับชาติ ตูเร่ ซึ่งมีพี่น้อง 2 คน คือ ยาย่า ตูเร่ และ อิบราฮิม ตูเร่ อยู่ในวงการฟุตบอลด้วยนั้น ติดทีมชาติทีมครั้งแรกเมื่อปี 2000 โดยเคยผ่านทัวนาเมนต์สำคัญมาแล้ว อย่าง ศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ปี 2002 รวมไปถึงเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ช่วยพาทีมผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลก 2006 ได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ตูเร่ ถือว่าเป็นผู้เล่นแนวรับเพียงรายเดียวที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้มากที่สุด จนทำให้แนวรับของทีมยังมีปัญหามาจนถึงปัจจุบัน แต่ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล รวมไปถึงความรวดเร็วและความนิ่งอันเป็นลักษณะเด่นประจำตัว ทั้งหมดก็จะเป็นกุญแจสำคัญในการพาทีม "ตราช้าง" สร้างเซอร์ไพรส์ในการแข่งขันที่เมืองเบียร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น