วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

พาร์ค ชี ซอง Ji-Sung Park แข้งผีแดงจากเกาหลีใต้




นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมยูไนเต็ดในปี 2005 ปาร์ค จีซองก็แสดงให้ทุกคนได้เห็นมาตลอด ว่าเขาไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการขยายตลาดสู่เอเชีย หากแต่เขาคือสมาชิกคนสำคัญคนหนึ่งในทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ปาร์คเริ่มต้นการค้าแข้งนอกดินแดนกิมจิด้วยการข้ามฟากไปเล่นให้กับ เกียวโต เพอร์เพิ่ล ซันงะ ในประเทศญี่ปุ่น และความสามารถอันเอกอุเหนือนักเตะเอเชียทั่วๆไป ก็ทำให้เขากลายเป็นนักเตะคนโปรดของ กุส ฮิดดิงค์ ผู้ซึ่งพาทีมชาติเกาหลีใต้ทะลุเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2002 จากนั้นเมื่อฮิดดิงค์วางมือจากทีมชาติ เขาก็เลือกที่จะหนีบปาร์คไปร่วมงานด้วยที่สังกัดใหม่ - พีเอสวี

ปาร์คสร้างชื่อกึกก้องหลังจากยิงประตูเอซี มิลานในรอบรองชนะเลิศแชมเปียนส์ ลีก และมีส่วนสำคัญช่วยให้พีเอสวีก้าวขึ้นมาคว้าดับเบิ้ลแชมป์ด้วย ในระหว่างนั้น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ส่งแมวมองติดตามผลงานของปาร์คไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง ก่อนที่จะเซ็นสัญญาคว้าเขามาร่วมทีมด้วยค่าตัวประมาณ 4 ล้านปอนด์ ในปี 2005

ปาร์คทำผลงานให้กับยูไนเต็ดได้อย่างน่าพอใจ และสะสมเหรียญแชมป์มาครองอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าเขาจะถูก เซอร์ อเล็กซ์ ตัดชื่อออกจากนัดชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ ลีกในปี 2008 แต่ไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่าเขามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดในชัยชนะเหนือโรม่า และบาร์เซโลน่าในรอบก่อนหน้านั้น

ปาร์คเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าในซัมเมอร์นั้น ก่อนที่จะคัมแบ็คกลับมาด้วยการทำประตูช่วยทีมยันเสมอเชลซี 1-1 ในเดือนกันยายน ปาร์คมักจะเล่นได้อย่างโดดเด่นเสมอในเกมใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคุมจังหวะในแดนกลางในเกมที่ "ปีศาจแดง" เอาชนะเอซี มิลาน ในแชมเปียนส์ ลีก หรือการทำประตูทั้ง อาร์เซน่อล และ ลิเวอร์พูล คู่แข่งสำคัญในการลุ้นแชมป์ลีก

และแม้ว่าปีที่ผ่านมา ปาร์คจะหายหน้าหายตาไปจากทีมถึง 3 เดือนเต็ม จากอาการบาดเจ็บ และการกลับไปรับใช้ชาติในศึกเอเชียนคัพ แต่บางทีฤดูกาล 2010/11 นี่แหละ อาจจะเป็นปีที่เขาเล่นดีที่สุดเลยก็เป็นได้ สไตล์การเล่นที่ไม่เคยหวงบอลของเขายังคงสร้างประโยชน์ให้แก่ทีมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับคำชมมากมายทั้งจากผู้จัดการทีม เพื่อนร่วมทีม และบรรดาแฟนๆ นอกเหนือจากนั้นเขายังพัฒนาในเรื่องการทำประตูขึ้นไปอีกระดับ เมื่อเขาทำได้ถึง 8 ประตูในฤดูกาลเดียว

ปาร์คตัดสินใจปลดเกษียณตัวเองจากการรับใช้ชาติหลังจบศึกเอเชียนคัพ เมื่อเดือนมกราคม 2011 และตอนนี้เขาก็พร้อมที่จะพุ่งสมาธิมาที่การรับใช้สโมสรแต่เพียงอย่างเดียวแล้ว





สมัยเล่นให้กับpsvในถ้วยยูฟ่า


เซ็นสัญญากับpsv

และย้ายมาเล่นให้กับแมนยู

และหมดสัญญากับแมนยูเจ้าตัวก็ย้ายมาเล่นให้กับควีนสปาร์ค



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น